0983 102 258 duhocvietphap@gmail.com
0983 102 258 duhocvietphap@gmail.com
KINH NGHIỆM - XIN THỊ THỰC (VISA) PHÁP

KINH NGHIỆM XIN THỊ THỰC (VISA) PHÁP

(Việt Pháp Á Âu) – Chắc hẳn nhiều bạn đang ấp ủ trong mình kế hoạch đi du học, đi công tác, thăm thân hay đi du lịch Pháp. Tuy nhiên, để thực hiện chuyến hành trình này, bạn cần phải có thị thực (visa) Pháp. Điều này đôi khi có thể gây ra không ít lo lắng và bất tiện. Vậy, bạn đã từng tự hỏi : Nếu tôi rớt visa Pháp, tôi phải chờ bao lâu trước khi có thể xin lại? Hay, làm thế nào để viết một thư giải trình hiệu quả khi xin thị thực visa Pháp? Xin visa Pháp có những bước nào ? bắt đầu từ đâu ? Trong bài viết này, chúng tôi sẽ cố gắng trả lời những câu hỏi này và cung cấp cho bạn một cái nhìn tổng quan về quy trình xin thị thực visa Pháp, cũng như những kinh nghiệm thực tế để giúp bạn chuẩn bị tốt hơn cho hành trình tới đất nước lãng mạn này.

Tham khảo thêm :
THỦ TỤC HỒ SƠ VISA DU LỊCH VÀ VISA THĂM THÂN TẠI PHÁP
THỦ TỤC XIN VISA PHÁP MỤC ĐÍCH DU LỊCH – THĂM THÂN – CÔNG TÁC

I. GIỚI THIỆU VỀ THỊ THỰC (VISA) PHÁP

1. THỊ THỰC (VISA) PHÁP LÀ GÌ ?

Thị thực (Visa) Pháp, còn được gọi là thị thực nhập cảnh Pháp, là một loại giấy tờ do Chính phủ Pháp cấp cho công dân nước ngoài, cho phép họ nhập cảnh và lưu trú tại Pháp trong một khoảng thời gian cố định.

Thị thực này đóng một vai trò quan trọng trong việc kiểm soát di dân và đảm bảo an ninh cho Pháp và các quốc gia thuộc Không gian Schengen. Thị thực xác định thời gian lưu trú, mục đích chuyến đi và số lần nhập cảnh cho người nước ngoài.

Có nhiều loại thị thực Pháp, ví dụ như visa du lịch, visa học tập, visa làm việc và nhiều loại khác tùy thuộc vào mục đích của chuyến đi. Những người muốn đi vào Pháp hoặc Khối Schengen cần phải xin visa tương ứng tại lãnh sự quán hoặc đại sứ quán Pháp tại quốc gia của bạn. Thời gian xét duyệt và yêu cầu cụ thể có thể thay đổi tùy theo loại visa và tình hình cá nhân của người xin visa.

2. MỘT SỐ LOẠI THỊ THỰC (VISA) PHÁP PHỔ BIẾN

Dưới đây là một số loại thị thực (visa) Pháp phổ biến, có thể bạn quan tâm :

  • Thị thực du lịch ngắn hạn: Dành cho những người đến Pháp để du lịch trong thời gian dưới 90 ngày.
  • Thị thực thăm thân ngắn hạn: Dành cho những người đến Pháp để thăm người thân hoặc bạn bè trong thời gian dưới 90 ngày.
  • Visa du học dài hạn: Dành cho sinh viên muốn tham gia vào các khóa học dài hạn hoặc chương trình đào tạo tại Pháp.
  • Visa dài hạn dành cho bố mẹ: Cho phép bố mẹ đến Pháp để đoàn tụ với con cái, và có thời gian lưu trú lâu hơn 90 ngày, thường có giá trị ngang với thẻ cư trú.
  • Visa du học ngắn hạn: Dành cho những người đến Pháp để tham gia vào chương trình du học hoặc đào tạo ngắn hạn trong thời gian dưới 90 ngày.
  • Thị thực công tác ngắn hạn: Dành cho các đương đơn có mục đích làm việc, kinh doanh, tham gia cuộc họp, hội nghị, hoặc thương mại tại Pháp trong thời gian dưới 90 ngày.
  • Visa dài hạn dành cho vợ hoặc chồng của công dân Pháp: Đương đơn là vợ hoặc chồng của công dân Pháp muốn lưu trú tại Pháp lâu hơn 90 ngày và cần xin visa dài hạn.

3. MỘT SỐ THÔNG TIN QUAN TRỌNG VỀ VISA PHÁP CẦN LƯU Ý

Dưới đây là các bước và thông tin quan trọng mà bạn cần biết:

1. Trang France-Visas : Tất cả các thủ tục xin thị thực Pháp đều phải được tiến hành trên trang web chính thức France-Visas. Đây là nguồn thông tin duy nhất mà bạn cần để hướng dẫn mình qua quá trình xin thị thực Pháp. Tại đây, bạn sẽ tìm thấy mọi thông tin cần thiết để chuẩn bị hồ sơ, điền thông tin, nộp hồ sơ và theo dõi tiến trình xin cấp thị thực.

2. Nộp hồ sơ thông qua TLScontact: Sau khi hoàn thành việc điền tờ khai trực tuyến trên trang France-Visas, bạn sẽ được chuyển hướng đến trang chủ của TLScontact để đặt lịch hẹn. Tại đây, bạn có thể nộp hồ sơ và hoàn tất quá trình lấy dữ liệu sinh trắc học.

3. Xét duyệt hồ sơ: Hồ sơ xin thị thực Pháp tại Việt Nam sẽ được xem xét tại Tổng Lãnh sự quán Pháp tại Thành phố Hồ Chí Minh hoặc Đại Sứ quán Pháp tại Hà Nội. Sau đó kết quả sẽ được trả về TLSContact (bạn có thể chọn đến lấy kết quả trực tiếp tại TLSContact hoặc đăng kí dịch vụ chuyển phát nhanh kết quả về địa chỉ nhà).

4. Các lưu ý quan trọng về thời gian xét duyệt hồ sơ xin thị thực Pháp :

  • Thời hạn xét duyệt hồ sơ dự kiến là 21 ngày. Vì vậy, bạn cần đảm bảo bắt đầu thủ tục xin thị thực đúng thời gian để đảm bảo lịch trình chuyến đi của mình.
  • Đối với thị thực ngắn hạn, công dân Việt Nam cần nộp hồ sơ ít nhất 21 ngày trước ngày dự kiến khởi hành và có thể nộp hồ sơ trong vòng 6 tháng trước ngày khởi hành.
  • Đối với thị thực dài hạn, nên nộp hồ sơ ít nhất 1 tháng trước ngày dự kiến khởi hành và có thể nộp hồ sơ trong vòng 3 tháng trước ngày khởi hành.
  • Thời hạn xét duyệt có thể kéo dài vào tháng 5 và tháng 6, cũng như trong các dịp lễ, khi có sự gia tăng đáng kể về số lượng hồ sơ xin thị thực.

II. QUY TRÌNH XIN THỊ THỰC (VISA) PHÁP

Dưới đây là các bước trong quá trình xin thị thực (Visa) Pháp :

Bước 1 : Xác định loại thị thực (Visa) Pháp phù hợp. Các bạn sẽ sử dụng hệ thống hỗ trợ đặc biệt của France-Visas để xác định nhu cầu xin thị thực và loại thị thực phù hợp dựa trên hoàn cảnh cá nhân của bạn. Trang web France-Visas sẽ cung cấp danh sách giấy tờ cần thiết và mức phí thị thực (lưu ý chỉ có danh sách và biểu phí đăng tải trên France-Visas là tin cậy).Tổng Lãnh sự hay Đại Sứ Quán Pháp có thể yêu cầu bạn cung cấp thêm giấy tờ nếu cần.

Bước 2 : Điền đơn và hoàn thành thủ tục xin visa trên trang France-Visas: Sau khi bạn đã xác định nhu cầu thị thực, bạn có thể điền đơn xin thị thực trực tiếp trên website France-Visas. Bạn cần kiểm tra thật kĩ các thông tin đã khai để tránh các lỗi sai không đáng có. Vì khi đã trình hồ sơ bạn sẽ không thể sửa lại được nữa. (Trong trường hợp bị khai lỗi sau khi đã trình hồ sơ, bạn cần khai lại từ đầu và xoá đi phiên bản khai trước đó).

Bước 3: Chuẩn bị hồ sơ (giấy) theo danh mục yêu cầu từ trang France-Visas : Tuỳ từng mục đích xin visa mà danh mục hồ sơ sẽ khác nhau nhưng về cơ bản thường có các phần chính sau :

  • Nhóm giấy tờ định danh : Hộ chiếu, Ảnh, CCCD, ….
  • Nhóm giấy tờ chứng minh địa vị xã hội – tình trạng nghề nghiệp – tình trạng hôn nhân
  • Nhóm giấy tờ về chứng minh điều kiện tài chính – tài sản (bảng lương, sao kê tài khoản ngân hàng 3 tháng gần nhất, giấy tờ về quyền sở hữu nhà đất, cố phiếu, trái phiếu,…)
  • Nhóm giấy tờ về chứng minh điều kiện lưu trú – chỗ ở tại Pháp
  • Đối với du học Pháp, các bạn cần giấy tờ liên quan đến kế hoạch học tập tại Pháp ( Accord préalable d’acceptation của Campus France, thư nhập học…). Đối với sinh viên dưới 18 tuổi cần phải có giấy tờ bảo lãnh của cha, mẹ (giấy cho phép học tập tại Pháp, bảo lãnh tài chính,…)
  • Đối với các dạng visa thăm thân – du lịch (ngắn hạn, dài hạn), cần phải bổ sung bảo hiểm cho chuyến đi ..
  • Booking khách sạn, vé máy bay khứ hồi, lịch trình chi tiết
  • v.v….

Bước 4 : Mở tài khoản và đặt lịch hẹn nộp hồ sơ xin thị thực trên website của TLSContact. Cụ thể, bạn sẽ cần khai báo lại thông tin hồ sơ xin visa đã thực hiện trên trang France-Visa và tiến hành đặt hẹn để nộp hồ sơ xin visa tại TLSContact. Đây là đơn vị đại diện duy nhất của Đại Sứ Quán và Tổng lãnh sự Pháp tại Việt Nam , chịu trách nhiệm tiếp nhận hồ sơ xin thị thực và trả kết quả xin thị thực Pháp. Bạn có thể lựa chọn sử dụng các dịch vụ hỗ trợ thêm của TLSContact như nộp ngoài giờ hành chính, nộp hồ sơ cuối tuần, lăn tay tại nhà, nộp hồ sơ trong phòng VIP,… Các dịch vụ này đều thu thêm phí và phải tiến hành thanh toán trước để xác nhận sử dụng dịch vụ.

Bước 5: Nộp hồ sơ xin thị thực Pháp tại TLSContact. Sau khi đã đặt hẹn thành công, bạn sẽ cần nộp hồ sơ theo đúng thời gian và địa chỉ ghi trong lịch hẹn với TLSContact. Đối với các bạn đang sinh sống tại các thành phố gần Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, có thể chọn đến nộp hồ sơ trực tiếp tại TLSContact. Đối với các bạn ở miền trung hay sinh sống xa 2 thành phố trên, có thể lựa chọn dịch vụ lăn tay tại địa chỉ thuận tiện do bạn yêu cầu (bạn cần phải gọi hỏi trực tiếp các dịch vụ này để được thông báo chi tiết các thủ tục liên quan).

Bước 6: Theo dõi tiến trình hồ sơ trên website TLSContact. Sau khi nộp hồ sơ, bạn có thể theo dõi tiến trình xét duyệt trên trang web của TLScontact. Bạn sẽ biết khi nào có thể nhận được kết quả xin visa để chuẩn bị cho chuyến đi Pháp của bạn.

visa pháp (1)

III. LÀM GÌ KHI TRƯỢT VISA PHÁP ?

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến hồ sơ xin cấp thị thực (visa) Pháp của bạn bị từ chối. Dưới đây là một số những nguyên nhân phổ biến:

  • Hồ sơ không hợp lệ, giấy tờ không chính xác (giấy tờ giả, không minh bạch hay không đúng tiêu chuẩn).
  • Không chứng minh rõ mục đích chuyến đi (thư giải trình kèm theo không giải thích rõ mục đích chuyến đi và nhưng thông tin, tài liệu cung cấp không rõ ràng, không tương thích với kế hoạch dự kiến).
  • Không đáp ứng điều kiện lưu trú (chỗ ở không đảm bảo, không đủ điều kiện theo luật pháp quy định).
  • Chứng minh tài chính yếu kém (không chứng minh đủ năng lực tài chính để chi trả cho chuyến đi )
  • Vi phạm luật nhập cảnh các nước Schengen
  • Mua bảo hiểm y tế không đúng quy định (mua tại công ty không uy tín, không được công nhận).

Việc bị từ chối visa Pháp có thể khiến bạn phải xem xét lại kế hoạch du lịch của mình. Dưới đây là một số lời khuyên nếu bạn bị từ chối visa Pháp:

  • Nộp đơn khiếu nại xin xét lại quyết định từ chối cấp visa. Bạn có thể gửi email hoặc thư yêu cầu xét lại quyết định. Hãy chuẩn bị lập luận và bổ sung thêm bằng chứng nếu cần để giải thích lý do bạn xứng đáng được cấp visa.
  • Nộp lại hồ sơ xin visa với thông tin chính xác và nhất quán. Không nên thay đổi thông tin cá nhân hay mục đích chuyến đi so với lần trước. Hãy xin visa tại cùng Đại sứ quán đã từ chối trước đó.
  • Cải thiện hồ sơ xin visa cho lần tiếp theo. Có thể bổ sung thêm bằng chứng tài chính, lịch sử đi lại, bảo hiểm xã hội, v.v. để tăng khả năng thuyết phục về mục đích chuyến đi.
  • Xem xét lại kế hoạch du lịch và xin visa các nước Schengen khác nếu cần. Một số nước có thể dễ dàng cấp visa hơn.
  • Chuẩn bị kỹ càng và đầy đủ giấy tờ cho lần xin visa tiếp theo. Nên tham khảo ý kiến chuyên gia để nộp đơn thành công.

Lưu ý: Tất cả các trường hợp cố tình sử dụng giấy tờ, tài liệu giả mạo để chứng minh mục đích chuyến đi đều rất khó để cứu xét hay xin lại thị thực cho lần tiếp theo. Một bộ hồ sơ tốt, trung thực luôn có cơ hội để xin lại visa khi có sự chuẩn bị kĩ càng.

TRƯỢT THỊ THỰC (VISA) PHÁP SAU BAO LÂU XIN LẠI ĐƯỢC ?

Hiện tại, không có quy định cụ thể về khoảng thời gian phải chờ đợi để có thể xin lại visa Pháp sau khi bị từ chối. Do đó, bạn có thể nộp hồ sơ xin lại visa Pháp bất cứ lúc nào sau khi đã khắc phục được những thiếu sót trong hồ sơ trước đó.

Tuy nhiên, căn cứ vào lý do bị từ chối visa và mức độ hoàn thiện hồ sơ, bạn nên xem xét thời điểm thích hợp để nộp lại hồ sơ nhằm tăng khả năng thành công. Chẳng hạn nếu lý do bị từ chối liên quan đến việc chứng minh thu nhập, công việc, bạn cần có thời gian để cải thiện các khía cạnh này trước khi nộp lại hồ sơ. Hoặc nếu vấn đề nằm ở hộ chiếu, giấy tờ, bạn có thể khắc phục và nộp lại ngay khi sẵn sàng.

Nhìn chung, hãy lựa chọn thời điểm phù hợp dựa trên hoàn cảnh cụ thể để visa Pháp của bạn có thể được chấp thuận. Luôn chuẩn bị hồ sơ kỹ lưỡng và tham khảo ý kiến chuyên gia để tăng cơ hội thành công.

LÀM GÌ KHI TRƯỢT VISA PHÁP ?

IV. THÔNG TIN ĐỊA CHỈ CẦN THIẾT LIÊN QUAN ĐẾN XIN THỊ THỰC VISA PHÁP

1. TRANG KHAI HỒ SƠ XIN THỊ THỰC PHÁP – FRANCE-VISAS

France-visas là trang web chính thức của Chính phủ Pháp, cung cấp các thông tin và hướng dẫn liên quan đến thủ tục xin thị thực nhập cảnh Pháp.

Đây là nguồn thông tin chính thống và đáng tin cậy cho mọi thắc mắc liên quan đến thị thực nhập cảnh Pháp. Người xin thị thực nên tham khảo kỹ trang này để chuẩn bị đầy đủ giấy tờ.

2. ĐẠI SỨ QUÁN PHÁP VÀ TỔNG LÃNH SỰ QUÁN PHÁP TẠI VIỆT NAM

Đại sứ quán Pháp và Tổng lãnh sự quán Pháp tại Việt Nam là 2 cơ quan đại diện ngoại giao của Pháp tại Việt Nam, có chức năng xét cấp visa cho người Việt Nam đi Pháp.

Đại sứ quán Pháp tại Hà Nội – Ambassade de France à Hanoï
57 Trần Hưng Đạo,
Hàng Bài, Hoàn Kiếm,Hà Nội
☎: (+84) 24 3944 5700

Tổng Lãnh sự quán Pháp tại Thành phố Hồ Chí Minh
Consulat Général de France à Ho Chi Minh Ville
27, Nguyễn Thị Minh Khai
Quận 1 – Thành phố Hồ Chí Minh
☎: (84-28) 35 20 68 00

3. TRUNG TÂM TIẾP NHẬN HỒ SƠ XIN THỊ THỰC (VISA) PHÁP – TLSCONTACT

TLSCONTACT là một trung tâm tiếp nhận hồ sơ xin thị thực (visa) Pháp được Đại Sứ Quán Pháp uỷ quyền tiếp nhận hồ sơ xin thị thực (visa) Pháp. TLSContact hiện đang hoạt động tại nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam.

Website TLSContact (cho nộp hồ sơ VISA PHÁP) : https://visas-fr.tlscontact.com

Trung tâm tiếp nhận hồ sơ tại Hà Nội
Tầng 8, Tòa nhà Pacific Place
83B Đường Lý Thường Kiệt, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Thành phố Hà Nội

+ 84 (0) 24 3939 2662, từ Thứ Hai đến Thứ Sáu 08:00 – 12:00 và 13:30 – 16:30

Trung tâm tiếp nhận hồ sơ tại Thành phố Hồ CHí Minh
L08 – Tầng 12A, Tòa nhà Văn phòng, Vincom Dong Khoi
72 Đường Lê Thánh Tôn và 45A Đường Lý Tự Trọng,
Phường Bến Nghé, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh

+ 84 (0) 24 3939 2662, từ Thứ Hai đến Thứ Sáu 08:00 – 12:00 và 13:30 – 16:30

Xem thêm:
Một vài lí do trượt visa
XIN VISA DU HỌC PHÁP 2024
THUẬT NGỮ SINH VIÊN CẦN BIẾT KHI XIN VISA DU HỌC PHÁP

—————————————————————————————————————
Để được tư vấn về du học Pháp, xin học bổng du học Pháp và học tiếng Pháp, mời các bạn  liên lạc với Việt Pháp Á Âu thông qua địa chỉ liên hệ sau:

FOOTER VPAA

CÔNG TY TƯ VẤN GIÁO DỤC VÀ PHÁT TRIỂN HỘI NHẬP VIỆT PHÁP Á ÂU

Hotline : 0983 102 258
Email : duhocvietphap@gmail.com
Website : vietphapaau.com 
FanPage : www.facebook.com/duhocvietphapaau/
Địa chỉ : 
 CS1 – Phòng 1702, Tòa nhà A1, Đường Nguyễn Cơ Thạch, Mỹ Đình, Nam Từ Liêm, Hà Nội 
– CS2 Shophouse V7-A03 The Terra An Hưng, Hà Đông, Hà Nội

Leave a Reply

0983 102 258